0767.114.114 - 0969.284.444
Tin tức

ĐÈN BÁO CHÁY LÀ GÌ? CÁC KIẾN THỨC VỀ ĐÈN BÁO CHÁY

Một trong số các thiết bị báo cháy không thể thiếu trong các hệ thống phòng cháy, báo cháy là đèn báo cháy. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ các kiến thức về thiết bị báo cháy quan trọng này.

Đèn báo cháy là gì?

Đèn báo cháy là một trong số những thiết bị đầu ra của hệ thống báo cháy. Cùng với các thiết bị đầu ra khác như còi báo cháy, chuông báo cháy, đèn báo phòng, nút ấn báo cháy, thiết bị này làm nhiệm vụ phát tín hiệu về sự cố hỏa hoạn giúp mọi người nằm được thông tin càng sớm càng tốt. Nhờ có nó mà sự cố được xử lý một cách nhanh chóng nhất. Nhờ có nó mà mọi người có kế hoạch thoát nạn tốt hơn.

Vai trò của đèn báo cháy trong hệ thống báo cháy

Trong một hệ thống báo cháy thường gồm có các bộ phận chính như trung tâm báo cháy, thiết bị đầu vào và thiết bị đầu ra. 

Đèn báo cháy được thiết kế nhằm mục đảm bảo rằng, tín hiệu báo động có thể được chuyển đến tất cả các địa điểm. Đặc biệt đối với một căn phòng khép kín có lửa bên trong có thể được chỉ ra bên ngoài.

Khi có sự cố cháy nổ xảy ra, chuông và còi báo cháy sẽ là phát tín hiệu báo động bằng âm thanh. Đèn báo cháy phòng hay đèn báo cháy sẽ là tín hiệu báo động bằng hình ảnh. Không phải lúc nào và không phải mọi đối tượng nằm trong vùng nguy hiểm, đều có thể nghe được âm thanh báo động. Do vậy, nếu không có đèn báo cháy, chắc chắn một hệ thống báo cháy sẽ hoạt động kém hiệu quả và không thể phát huy tối đa vai trò của mình.

Nguyên lý hoạt động của đèn báo cháy

Toàn bộ hệ thống báo cháy hoạt động theo một quy trình khép kín. Đèn báo cháy cũng hoạt động trong quy trình đó. Theo đó, các thiết bị đầu vào như đầu báo nhiệt, đầu báo lửa, đầu báo khói, đầu báo ga,…sẽ ghi nhận dấu hiệu của sự cháy từ môi trường. Chúng truyền thông tin đến trung tâm báo cháy.

Trung tâm báo cháy có nhiệm vụ xử lý những thông tin nhận được và truyền đến các thiết bị đầu ra như chuông báo cháy, còi báo cháy và đèn báo cháy. Khi nhận được thông tin báo cháy được truyền đi từ trung tâm báo cháy, đèn báo cháy phát sáng. Kết hợp với chuông báo cháy, còi báo cháy, nó tạo thành những tín hiệu báo cháy giúp mọi người dễ dàng nhận biết sự cố hỏa hoạn.

Đèn báo cháy thường được đặt bên trên nút ấn báo cháy khẩn cấp. Mục đích là để chỉ thị vị trí của nút khẩn cấp giúp mọi người dễ dàng nhận biết và sử dụng khi cần thiết, hoặc báo cháy khi xảy ra cháy nổ. Bên cạnh đó, đèn báo phòng cũng là một thiết bị báo cháy quan trọng. Nó vừa đảm bảo tín hiệu báo cháy được truyền đi tại nhiều địa điểm vừa có tác dụng báo cháy ra bên ngoài nếu xuất hiện dấu hiệu của sự cháy ở trong phòng kín..

Vị trí lắp đèn báo cháy:

Đèn báo vị trí được lắp đặt gần các nút ấn báo cháy, các phương tiện chữa cháy ban đầu như bình cứu hỏa, lối thoát hiểm và chức năng chính của nó là báo vị trí của những thiết bị này. Vì vậy, đèn báo vị trí phải luôn luôn sáng để thu hút sự chú ý của con người vào những dấu hiệu cứu nạn trên. Nhờ ánh sáng của đèn mà con người dễ dàng xác định được vị trí đặt phương tiện chữa cháy hoặc vị trí có lối thoát hiểm.

Ngoài ra, đèn báo vị trí còn có 1 chức năng quan trọng nữa là thông báo tình trạng nguồn của hệ thống báo cháy, vì vậy, đèn này còn có tên gọi khác là đèn báo nguồn. 

------------------------------------------------------------------------

Quý khách cần tư vấn, tham khảo các mẫu Camera mới nhất, các thiết bị PCCC, bộ đàm, hệ thống chống sét,… xin vui lòng liên hệ :

Hotline/Zalo: 0948.857.444 (NVKD)

Địa chỉ: - Kiot 01 Quốc lộ 20 (cạnh Bách Hoá Xanh số 460-QL20) - thị trấn Liên Nghĩa - huyện Đức Trọng - tỉnh Lâm Đồng

      - 16b Trần Phú, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng

* Website các sản phẩm PCCC: http://pccclamdong.vn/

* Website các sản phẩm Camera:  https://cameraquoctung.com/index.html